วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เส้นสปาเก็ตตี้แบบ Al Dente อัลเดนเต้ คืออะไร?

"เส้นพาสต้าคุณ Al Dente พอดีมาก..." หลายๆคนคงสงสัยเวลาดูรายการแข่งขันทำอาหารแล้วเชฟกรรมการพูดคำนี้หลังจากชิมจานเด็ดจบ ดังนั้นบุรินทร์กินข้าวจะมาทุกคนมารู้จักกับคำนี้กัน

Al Dente ออกเสียงว่า อัลเดนเต้ เป็นภาษาอิตาเลียนหมายความว่า To the Tooth คือเทคนิคการปรุงเส้นพาสต้าที่ไม่สุกแบบ 100% โดยเส้นภายนอกนุ่มแต่คงเหลือความดิบในแกนกลางของเส้นเพื่อให้ตอนเคี้ยวเกิดสัมผัสกรุบๆ เส้นไม่เละ และเพื่อรักษารสชาติของเส้นตามคำกล่าวที่ว่า


"The less you cook any pasta, the more flavour it will have"
                                                                    
                                                                        - Edward Behr -

สปาเก็ตตี้_กรุงเทพ_บุรินทร์กินข้าว


อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ส่วนตัว คนไทยส่วนมากยังไม่ชินกับการปรุงเส้นพาสต้าแบบนี้ (เช่นเดียวกับที่ไม่คุ้นเคยกับคำว่าพาสต้า แต่จะคุ้นเรียกเหมาๆทุกเส้นว่าสปาเก็ตตี้มากกว่า ซึงบุรินทร์กินข้าวจะเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ในตอนต่อไป) ปกติที่ร้านอาหารเล็กๆของเราจะผัดเส้นสปาเก็ตตี้แบบอัลเดนเต้ แต่มีหลายท่านนึกว่าเส้นไม่สุกบ้าง และมักจะขอเส้นนิ่มๆ (จนเกือบเละ) ก็มี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ซึ่งร้านอาหารถ้าพิถีพิถันหน่อยก็อาจจะถามลูกค้าก่อนว่าชอบเส้นนิ่มเส้นแข็ง จะได้ทำจานนั้นออกมาให้ถูกใจอร่อยฟินกันไปครับ :)

เรียบเรียงโดย: Burinkinkao Burger & SteakBangkok
ข้อมูลจาก: หนังสือ 50 Foods: The Essentials of Good Taste โดย Edward Behr

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สเต๊ก หรือ สเต็ก?

Ribeye Steak @Burinkinkao, Bangkok . . . ส เ ต๊ ก . . . คือ วิธีการสะกดที่ถูกต้องโดยใช้ไม้ตรี (เลข ๗) ✔  ถ้าเขียน สเต็ก ใช้ไม่ไต่คู้...

สาระน่ารู้เกี่ยวกับอาหารอื่นๆ